Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Phép tắc căn bản viết bài pr và sự khác nhau giữa Marketing và PR

Phép tắc căn bản viết bài pr và sự khác nhau giữa Marketing và PR
Dưới đây là những nguyên tắc căn bản trước lúc viết bài PR . Bạn có thể tham dự những   khóa học   viết bài PR , SEO marketing hoặc tự nghiên cứu để tìm ra những phương pháp phù hợp với mình. “2/3 các vị giám đốc marketing và giám đốc nhãn hiệu ở Mỹ tin rằng PR giữ vai trò chính yếu hơn Marketing trong việc vun đắp và Marketing thương hiệu” ( nguồn “Marketing   report ” , 1999 )

1. Đánh giá website khi viết bài PR ( Marketing online )

Trước lúc viết bài PR chuyên nghiệp , bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
  Website   của bạn đang đứng hạng thứ bao nhiêu trên   Google ?
– Sản phẩm doanh nghiệp của bạn cung cấp là gì?
– Thương hiệu và giá trị mà doanh nghiệp đang nắm giữ?
– Các đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì?
Để trả lời được những câu hỏi đó , bạn cần làm cuộc khảo sát về sồ lượng người đọc Website của bạn. Thu thập và thống kê lại tất cả những chủ đề về hành vi , xu hương của người tiêu dùng để có cái nhìn tổng quan về website của bạn.

2. Xác định đối tượng mục tiêu để có cách viết bài PR thu hút ( Marketing online )

– Chỉ những người có nhu cầu về sản phẩm cuả bạn mới cần bận tâm đến chủ đề mà bạn cung cấp. Chính vì vậy , viết bài PR Marketing nên chú trọng đối tượng và bạn có thể xác định được nội dung cần viết. Một khi bạn đã khoanh vùng được người đọc , hãy tìm hiểu sở thích , nhu cầu và mong muốn của họ là gì? Điều này cũng giúp bạn tránh sai lệch giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

3. Chọn từ khóa khi viết bài PR ( Marketing online )

– Từ khóa là tiêu chí quan trọng để Google xếp hạng website của bạn. Người dùng cũng tìm kiếm chủ đề dựa trên từ khóa. Để tìm ra từ khóa chính , bạn nên viết ra ba khía cạnh quan trọng mà website của bạn cung cấp. Đây cũng là một kinh nghiệm hữu ích trước khi bạn nhận bài viết PR cho doanh nghiệp . Bên cạnh đó bạn phải thường xuyên cập nhật những xu hướng và biến động của thị trường để từ khóa của bạn nằm trong những chủ đề tìm kiếm hiện tại.

4. Có kế hoạch PR khi viết bài PR ( Marketing online )

– Nhiều copywriter chia sẻ kinh nghiệm lúc nhận viết bài PR thuê đó là xác định kế hoạch marketing của DN trong thời gian tới. Nếu DN đang có chiến lược tung ra một sản phẩm mới , bạn nên tập trung vào nội dung này. Như vậy , bạn cũng sẽ xác định được các kênh quảng cáo khác để thúc đầy bài viết của mình.

10 ĐIỂM KHÁC NHAU GIỮA MARKETING VÀ PR

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc hay đang phấn đấu Marketing DN của mình , bạn có lẽ thừa thãi câu hỏi về mối giao tiếp giữa Marketing và PR.
Đây là hai lĩnh vực rất khác nhau dù cho chúng thường xuyên bị nhầm lẫn , bị coi là một hoặc coi như nhau. Dưới đây là 10 điểm dễ nhận thấy nhất trong số vô số những điểm bất thường giữa hai ngành Marketing và giao tiếp cộng đồng ( PR ).

1. Trả tiền đăng báo hay miễn phí

– Quảng cáo:   DN của bạn phải trả tiền cho phần “đất” Marketing. Bạn biết chính xác lúc nào Marketing của bạn khả dĩ đăng tải hoặc phát sóng.
– PR:   Việc của bạn là phải “kiếm” được các phần “đất” miễn phí cho DN mình. Từ việc họp báo đến thông báo báo chí , bạn phải đổ dồn việc hiển thị trên báo một cách miễn phí dưới dạng những nội dung hoặc tin về DN và hàng hóa , dịch vụ của mình.

2. Kiểm kê việc sáng tạo hay không sáng tạo

– Quảng cáo:   chính vì bạn trả tiền để đăng Marketing , chính vì bạn có toàn quyền   sáng tạo   những gì bạn muốn đưa ra trong Marketing đó.
– PR:   Bạn không có quyền điền khiển việc báo chí sẽ biểu lộ chủ đề về bạn như vậy nào hay họ có đăng cho bạn hay không. Họ không nhất thiết phải đăng tải chủ đề về thông tin của bạn hay thông báo báo chí của bạn chỉ chính vì bạn đã gửi đến cho họ.

3. Thời hạn

– Quảng cáo:   chính vì bạn trả tiền Marketing , bạn có lẽ đăng đi đăng lại bao lâu mà bạn muốn , chừng nào kinh phí của bạn còn cho phép. Mọi khi vòng đời của một Marketing thường dài hơn vô số so với một thông báo báo chí.
– PR:   Bạn chỉ gửi một thông báo báo chí về một hàng hóa mới của bạn có một không hai một lần. Bạn cũng chỉ gửi thông báo báo chí về cuộc họp báo của bạn một lần. Và năng lực đưa tin trên báo dưới dạng nội dung PR cũng chỉ cần thể hiển thị được một lần. Không có bất kỳ ông tổng soạn sách nào lại đăng tại cùng một thông báo báo chí của bạn trên ba hay bốn số báo.

4. Người dùng khôn ngoan


– Quảng cáo:   người dùng   biết ngay khi họ đọc một truyền thông là: “người ta đang tìm cách   buôn bán hóa và lao vụ cho mình đây!”
khách hàng hiểu rằng bạn phải trả tiền để gửi thông hiệu buôn bán đến cho họ , và thật không may , khách hàng thường xuyên xem những thông hiệu buôn bán của bạn một cách hết sức cẩn thận. Và chung cục , họ biết rằng bạn đang tìm cách buôn bán cho họ.
– PR:   Khi một khách hàng đọc một bài báo viết về sản phẩm và lao vụ của bạn hay xem một bản tin trên ti vi , họ thường cho rằng bạn không trả tiền cho các tin này và họ xem xét , lắng nghe chúng một cách khác hẳn so với việc xem quảng cáo.
Khi bạn trình chiếu trên báo chí , truyền hình dưới dạng tin , bài Đứng riêng ra , bạn có lẽ tạo lập được uy tín lớn đối với khách hàng về sản phẩm và lao vụ của mình.

5. Sản suất hay nhạy cảm vấn đề

– Quảng cáo:   Trong truyền thông , bạn phải thử thách năng lực sản suất của mình trong việc tạo ra một tuyệt chiêu và chất liệu truyền thông mới.
– PR:   Trong PR , bạn không thể thiếu một năng lực nhạy cảm với   sự kiện   và có thể tạo ra dư luận từ sự kiện đó. Bạn phải thử thách năng lực sản suất trong việc tạo ra một sự kiện mới có thể thu hút sự chú tâm của giới truyền thông.

6. Trong nhà hay Trên phố

– Quảng cáo:   Nếu bạn đang làm cho một công ty truyền thông , các giao tế chính của bạn là những người cộng sự và các khách hàng của công ty. Nếu bạn thay mã khách hàng mua đất để truyền thông và lên kế hoạch về thời gian đăng truyền thông , thì bạn cũng chỉ phải làm ăn với bộ phận khách hàng của các báo , đài.
– PR:   Bạn giao tế với giới truyền tải , báo chí và xây đắp giao tế với họ. Giao tế của bạn không chỉ giới hạn ở việc giao lưu “trong nhà”. Bạn thường xuyên giao tế chặt chẽ với các “đầu mối” quan trọng tại các báo , đài.

7. Khách hàng đích đến hay Các ngài tổng biên tập Biết rõ

– Quảng cáo:   Bạn tìm tòi khách hàng đích đến của mình và truyền thông đổ hồi nhóm đối tượng này. Cần bạn sẽ không truyền thông đồ dành cho nữ giới trên các tạp chí thể thao dành cho đàn ông.
– PR:   Bạn cần phải có giao tế trước với các tổng biên tập hoặc biên tập viên và làm cho họ chiếm hưu vấn đề của bạn cho các bài báo của họ , hay đăng thông cáo báo chí hoặc đưa tin về sự kiện của bạn.

8. Giao tế thiếu hụt và Không thiếu hụt

– Quảng cáo:   đôi chút bộ phận thuộc công ty truyền thông như phòng Kế toán có lẽ phải làm ăn với khách hàng thường xuyên. Nhưng những người khác như đội ngũ viết lời cho các truyền thông ( copywriters ) hay hoạ sỹ thiết kế có lẽ chẳng khi nào tiếp cận trực diện với khách hàng cả.
– PR:   Trong PR , bạn luôn có mặt , và giữ giao tế với báo giới. Một chuyên gia PR không phải chỉ được người ta gọi đến khi có những tin tốt lành.
Nếu có một sự cố trong công ty của bạn , bạn có lẽ phải là người phát ngôn hoặc trình chiếu trước ống kính truyền hình để trả lời phỏng vấn. Bạn có lẽ đại diện công ty của mình như một người phát ngôn tại các sự kiện của công ty. Hoặc bạn có lẽ làm ăn trong các mối giao tế cộng đồng để làm cho cộng đồng thấy rằng công ty của bạn đang tham dự tích cực vào các việc lành và cam kết quyên góp vào công việc chung của thành phố/đất nước và của người dân.

9. Các sự kiện thu hút

– Quảng cáo:   Nếu công ty của bạn tài trợ cho một sự kiện , bạn có lẽ sẽ không muốn bỏ tên mình Ra khỏi cửa list danh sách nhà tài trợ trên phông sân khấu để chứng tỏ công ty của bạn mạnh mẽ như vậy nào. Đây ấy là lúc để biếu bộ phận PR nhảy vào việc.
– PR:   Nếu bạn đang tài trợ cho một sự kiện , bạn có lẽ ấn bản một thông cáo báo chí và báo giới có lẽ đăng tải. Họ có lẽ đăng vấn đề bạn gửi tới hoặc đưa tin về sự kiện.

10. Văn phong

– Quảng cáo:   Hãy mua sản phẩm này! hoạt động ngay bây giờ! Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay! Đây là những gì bạn có lẽ nói trong một truyền thông. Bạn muốn chiếm hưu những từ dữ dội như vậy để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của bạn.
– PR:   Bạn đang phải viết một cách nghiêm trang với một lối biểu thị sự kiện “không được phép” nhạt nhẽo. Bất kỳ một thông hiệu mang tính mậu dịch , chào hàng nào trong các giao lưu của bạn sẽ không được giới truyền tải coi trọng.

Qúy khách có nhu cầu viết bài pr báo chí sản phẩm , truyền thông , làm ơn liên hệ lao vụ viết bài pr báo chí Gcontent.net để được tư vấn và báo giá chi tiết. 

Liên hệ


Dịch vụ viết bài Gcontent
Địa chỉ: 34 Đỗ Xuân Hợp, Khu Phố 1, Phước Long A, Quận 9, Thành Phố Hồ Chí Minh.
Email: dichvuvietbaihcm@gmail.com
Hotline: 0934 343 280
Website: http://gcontent.net/
Blog: http://vietbaichuanseotphcm.blogspot.com/